☰ เกี่ยวกับสาขา

สาขาวิชาคณิตศาสตร์ (ค.บ.) เป็นสาขาวิชาที่มุ่งเน้นผลิตครูคณิตศาสตร์ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญตามสมรรถนะวิชาชีพ บูรณาการความรู้อย่างเป็นระบบ มีฐานคิดเชิงนวัตกรรมทางการศึกษา ก้าวทันต่อความเปลี่ยนแปลงของสังคม และยึดมั่นในคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพครู

สาขาวิชาคณิตศาสตร์ (ค.บ.) ต้องการ

  • เสริมสร้างความเชี่ยวชาญทางคณิตศาสตร์ ด้วยหลักสูตรที่ครอบคลุมทั้งทฤษฎีและการประยุกต์
  • บูรณาการการสอนอย่างเป็นระบบ ผ่านการฝึกการคิดวิเคราะห์ สร้างสรรค์การเรียนรู้ และการพัฒนานวัตกรรมการศึกษา
  • ก้าวทันโลกดิจิทัล ด้วยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี โปรแกรมคณิตศาสตร์ที่ทันสมัย และ AI ในการออกแบบการสอนและการจัดการเรียนรู้ยุคใหม่
  • ฝึกปฏิบัติการสอนจริง ด้วยเครือข่ายโรงเรียนทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อเตรียมความพร้อมสู่การเป็นครูมืออาชีพในอนาคต
  • พัฒนา Soft Skills ด้วยการเสริมสร้างทักษะการสื่อสาร ความเป็นผู้นำ จรรยาบรรณวิชาชีพครู และการเรียนรู้ตลอดชีวิต
  • ยกระดับสู่สากล ด้วยการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ ผ่านการเรียนการสอนที่บูรณาการเนื้อหาคณิตศาสตร์กับการใช้ภาษาอังกฤษ

จุดเด่น ของ สาขาวิชาคณิตศาสตร์ (ค.บ.) คือ การพัฒนาครูคณิตศาสตร์ให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาการ ควบคู่กับการทำวิจัยเต็มรูปแบบ โดยนักศึกษาจะได้ฝึกฝนการสอนจริงและการทำวิจัยในโรงเรียนเครือข่าย พร้อมเสริมสร้างทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารและการสอนในระดับสากล และร่วมสร้างความเข้มแข็งให้กับหลักสูตรผ่านการผสานเทคโนโลยีดิจิทัลและ AI เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมการเรียนรู้ และเสริมทักษะวิชาชีพครูของหลักสูตรด้วยการฝึกคิดวิเคราะห์ ความเป็นผู้นำ และจรรยาบรรณวิชาชีพ เพื่อตอบโจทย์การศึกษายุคใหม่ และเปิดโอกาสสู่เส้นทางอาชีพทั้งในและต่างประเทศ

สาขาวิชาคณิตศาสตร์ (ค.บ.) ยังเน้นการทำวิจัย โดยฝึกทักษะตั้งแต่การออกแบบงานวิจัย วิเคราะห์ข้อมูล ไปจนถึงการนำเสนอผลงานวิจัยและการตีพิมพ์เผยแพร่ในงานประชุมวิชาการ และในวารสารวิชาการที่ได้รับการยอมรับ

📢 เปิดรับสมัครแล้ววันนี้!
📞 ติดต่อสอบถาม: MATH EDU BSRU
🌐 ดูรายละเอียดเพิ่มเติม: MathED

🚀 “เรียนคณิตศาสตร์ คิดเชิงนวัตกรรม วิจัยสู่อนาคต ไปกับครูคณิตศาสตร์ บ้านสมเด็จฯ!” 🚀

☰ รายละเอียดปริญญา

ชื่อปริญญา : Bachelor of Education (Mathematics)
รายละเอียด : 
หน่วยกิตที่เรียน : 131 หน่วยกิต
ค่าใช้จ่ายต่อเทอม (ประมาณการ) : ค่าเทอมแรกเข้า 15,000 บาท ภาคเรียนถัดไป 11,000 บาท ประมาณการ 92,000 บาท

☰ อาชีพหลังสำเร็จการศึกษา

  • ครูคณิตศาสตร์ระดับโรงเรียน
  • อาจารย์ในสถาบันอาชีวศึกษาและมหาวิทยาลัย
  • นักวิชาการศึกษา
  • นักวิจัยและผู้ช่วยนักวิจัย
  • ผู้ออกแบบและผลิตสื่อการเรียนรู้
  • ติวเตอร์และครูกวดวิชา
  • อาชีพด้านคณิตศาสตร์และเทคโนโลยีการศึกษ

🚀 เรียนที่นี่ เปิดโอกาสสู่อนาคต! ✨

☰ Social Media

PLO1: อธิบายหลักการ บทนิยาม แนวคิด ทฤษฎีบท และขั้นตอนการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ได้ 

PLO2: ประยุกต์ความรู้ ทฤษฎีบท ระเบียบวิธีทางคณิตศาสตร์หรือเลือกใช้ยุทธวิธีในการแก้ปัญหา ทางคณิตศาสตร์ และสอดคล้องตามบริบทสถานการณ์จริง

PLO3: ประยุกต์ใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้และเทคโนโลยี เพื่อการจัดกิจกรรมทางคณิตศาสตร์ การวิจัยในชั้นเรียน และการวิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพได้

PLO4: เขียนแผนการจัดการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์ได้ครบถ้วนตามองค์ประกอบเพื่อใช้ในการปฏิบัติการสอนได้ตามแผนการจัดการเรียนรู้

PLO5: ทำงานร่วมกันอย่างเป็นระบบเพื่อวางแผนและดำเนินการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์อย่างมีเหตุมีผล

 PLO6: แสดงออกถึงความมุ่งมั่นที่จะเป็นครูคณิตศาสตร์มืออาชีพ และปฏิบัติตนตามกฎระเบียบ ข้อบังคับ และจรรยาบรรณวิชาชีพครู 

PLO7: สามารถปฏิบัติงานครูได้อย่างครูมืออาชีพตามเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพคุรุสภา

Sub PLO7.1: บริหารจัดการชั้นเรียนได้ทันสมัย มีความยืดหยุ่นและหลากหลาย

Sub PLO7.2: สื่อสารได้อย่างมีกลยุทธ์ สื่อสารได้ทุกสถานการณ์ ใช้ทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียนภาษาไทยและภาษาอังกฤษอย่างคล่องแคล่ว 

Sub PLO7.3: ประยุกต์ใช้สื่อและเทคโนโลยีดิจิทัลในการจัดการชั้นเรียนได้อย่างหลากหลาย เพื่อยกระดับการเรียนรู้ได้ทุกช่วงวัย

Sub PLO7.4: สามารถออกแบบการสอนเชิงนวัตกรรมควบคู่กับงานวิจัยเพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้จริง

Sub PLO7.5: บูรณาการศาสตร์การสอนได้อย่างสอดคล้อง เหมาะสม หลากหลายและยืดหยุ่นกับสภาพผู้เรียนและบริบทชุมชนที่มีความแตกต่างกัน  

Sub PLO7.6: สามารถวัดและประเมินผลการเรียนรู้ และสามารถอภิปรายระบบการดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษา

PLO8: ปฏิบัติงานครูได้อย่างมีความอดทน สู้งาน แก้ปัญหา ในชุมชนตามแนวทางของวิศวกรสังคมปรับตัวได้ทุกสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงในสังคมพหุวัฒนธรรม 

Sub PLO8.1: พัฒนาตนเองอยู่เสมอ ใฝ่รู้ใฝ่เรียนทั้งภายในชั้นเรียนและนอกชั้นเรียน  ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีพฤติกรรมการเรียนรู้ตลอดชีวิต มีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง

Sub PLO8.2: แสดงออกบุคลิกภาพความเป็นครู ปฏิบัติตนอย่างมีคุณธรรม จริยธรรม ตามจรรยาบรรณวิชาชีพครู รักและศรัทธาวิชาชีพครู สร้างแรงบันดาลใจ และมีจิตวิญญาณความเป็นครู

PLO9: สามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นในสังคมหรือชุมชนที่หลากหลายได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีความเข้าใจตนเองและผู้อื่น อันจะนำมาซึ่งความร่วมมือ ร่วมใจในการปฏิบัติกิจกรรมต่าง ๆ ให้เกิดความสำเร็จ

Sub PLO9.1: ทำงานเป็นทีมและร่วมกิจกรรมในการพัฒนาวิชาชีพกับนักเรียน ครู ผู้บริหาร ผู้ปกครอง ชุมชน หน่วยงานภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง

Sub PLO9.2: ทำงานด้วยจิตอาสาและจิตสาธารณะ

Sub PLO9.3:  มีภาวะผู้นำและสามารถสร้างปฏิสัมพันธ์กับครู บุคลากรในโรงเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน บริหารจัดการความขัดแย้ง

Sub PLO9.4:  ประยุกต์ใช้แนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการปฏิบัติงา

ปี 1 ภาคการศึกษาที่ 1
หมวดวิชารหัสวิชาชื่อวิชาหน่วยกิต
 หมวดวิชาศึกษาทั่วไปGE 02102ภาษาไทยเพื่อการสื่อสารร่วมสมัย3(3-0-6)
GE 03101ชีวิตดีมีความสุข2(1-2-3)
GE 05101รู้คิดชีวิตก้าวหน้า3(3-0-6)
หมวดวิชาเฉพาะกลุ่มวิชาชีพครูและฝึกประสบการณ์วิชาชีพED 01103กลยุทธ์การสื่อสารสำหรับครู3(2-2-5)
ED 01104ปรัชญาการศึกษาและการพัฒนาหลักสูตร3(2-2-5)
หมวดวิชาเฉพาะกลุ่มวิชาเฉพาะด้านED 28101พีชคณิตระดับอุดมศึกษา3(3-0-6)
ED 28102หลักการคณิตศาสตร์3(3-0-6)
รวม20
ปี 1 ภาคการศึกษาที่ 2
หมวดวิชารหัสวิชาชื่อวิชาหน่วยกิต
 หมวดวิชาศึกษาทั่วไปGE 01101ศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาท้องถิ่น3(3-0-6)
GE 02101ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในยุคดิจิทัล3(3-0-6)
GE 05102ทักษะการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล3(2-2-5)
หมวดวิชาเฉพาะกลุ่มวิชาชีพครูและฝึกประสบการณ์วิชาชีพED 01101คุณธรรม จริยธรรม ความเป็นครู3(3-0-6)
ED 01102จิตวิทยาสำหรับครู3(3-0-6)
ED 01105การฝึกปฏิบัติวิชาชีพระหว่างเรียน 12(120)
หมวดวิชาเฉพาะกลุ่มวิชาเฉพาะด้านED 28103แคลคูลัส 13(3-0-6)
รวม20
ปี 2 ภาคการศึกษาที่ 1
หมวดวิชารหัสวิชาชื่อวิชาหน่วยกิต
หมวดวิชาเฉพาะกลุ่มวิชาชีพครูและฝึกประสบการณ์วิชาชีพED 01203วิทยาการจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน3(2-2-5)
ED 01204การฝึกปฏิบัติวิชาชีพระหว่างเรียน 22(120)
หมวดวิชาเฉพาะกลุ่มวิชาเฉพาะด้านED 28201การจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา2(0-4-2)
ED 28202ระบบจำนวน3(3-0-6)
ED 28203เรขาคณิตระดับอุดมศึกษา3(3-0-6)
ED 28204เวกเตอร์และพีชคณิตเชิงเส้น3(3-0-6)
ED 28205แคลคูลัส 23(3-0-6)
รวม19
ปี 2 ภาคการศึกษาที่ 2
หมวดวิชารหัสวิชาชื่อวิชาหน่วยกิต
หมวดวิชาศึกษาทั่วไปGE 04101ประกอบการธุรกิจเชิงสร้างสรรค์3(3-0-6)
GE XXXXXวิชาเลือก3
GE XXXXXวิชาบังคับเลือก1(0-2-1)
หมวดวิชาเฉพาะกลุ่มวิชาชีพครูและฝึกประสบการณ์วิชาชีพED 01201นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสารและการเรียนรู้3(1-4-4)
ED 01202การวัดและประเมินผลการเรียนรู้3(2-2-5)
หมวดวิชาเฉพาะกลุ่มวิชาเฉพาะด้านED 28206การจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ระดับมัธยมศึกษา2(0-4-2)
ED 28207สถิติและความน่าจะเป็น3(3-0-6)
ED 28208ภาษาอังกฤษสำหรับการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ 12(0-4-2)
รวม20
ปี 3 ภาคการศึกษาที่ 1
หมวดวิชารหัสวิชาชื่อวิชาหน่วยกิต
หมวดวิชาเฉพาะกลุ่มวิชาชีพครูและฝึกประสบการณ์วิชาชีพED 01303การประกันคุณภาพการศึกษา3(2-2-5)
ED 01304การฝึกปฏิบัติวิชาชีพระหว่างเรียน 32(120)
หมวดวิชาเฉพาะกลุ่มวิชาเฉพาะด้านED 28301โครงงานคณิตศาสตร์2(0-4-2)
ED 28302ระเบียบวิธีวิจัยทางคณิตศาสตร์ศึกษา3(2-2-5)
ED 28303คณิตศาสตร์เชิงการจัด3(3-0-6)
———–วิชาเอกเลือก 2 รายวิชา5
รวม18
ปี 3 ภาคการศึกษาที่ 2
หมวดวิชารหัสวิชาชื่อวิชาหน่วยกิต
หมวดวิชาเฉพาะกลุ่มวิชาชีพครูและฝึกประสบการณ์วิชาชีพED 01301การวิจัยเพื่อการพัฒนาการเรียนรู้3(2-2-5)
หมวดวิชาเฉพาะกลุ่มวิชาเฉพาะด้านED 28304การแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์3(3-0-6)
ED 28305การจัดกิจกรรมคณิตศาสตร์2(0-4-2)
———–วิชาเอกเลือก 2 รายวิชา5
หมวดวิชาเลือกเสรี———–วิชาเลือกเสรี 3
รวม16
ปี 4 ภาคการศึกษาที่ 1
หมวดวิชารหัสวิชาชื่อวิชาหน่วยกิต
หมวดวิชาเฉพาะกลุ่มวิชาชีพครูและฝึกประสบการณ์วิชาชีพED 01302การบริหารสถานศึกษาและชุมชน2(2-0-4)
หมวดวิชาเฉพาะกลุ่มวิชาเฉพาะด้านED 28401สัมมนาคณิตศาสตร์ศึกษา1(0-2-1)
 ED 28402การศึกษาค้นคว้าอิสระ2(0-4-2)
 ED 28403สื่อการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์2(0-4-2)
 ———–วิชาเอกเลือก 1 รายวิชา2
หมวดวิชาเลือกเสรี———–วิชาเลือกเสรี3
รวม12
ปี 4 ภาคการศึกษาที่ 2
หมวดวิชารหัสวิชาชื่อวิชาหน่วยกิต
หมวดวิชาเฉพาะกลุ่มวิชาชีพครูและฝึกประสบการณ์วิชาชีพED 01401การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา6(360)
รวม6

☰ สาขาวิชาคณิตศาสตร์ (ค.บ.)

มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
1061 ซอยอิสรภาพ15 ถนนอิสรภาพ แขวงหิรัญรูจี เขตธนบุรี กรุงเทพฯ 10600