☰ เกี่ยวกับสาขา
สาขาวิชาคณิตศาสตร์ (ค.บ.) เป็นสาขาวิชาที่มุ่งเน้นผลิตครูคณิตศาสตร์ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญตามสมรรถนะวิชาชีพ บูรณาการความรู้อย่างเป็นระบบ มีฐานคิดเชิงนวัตกรรมทางการศึกษา ก้าวทันต่อความเปลี่ยนแปลงของสังคม และยึดมั่นในคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพครู
สาขาวิชาคณิตศาสตร์ (ค.บ.) ต้องการ
- เสริมสร้างความเชี่ยวชาญทางคณิตศาสตร์ ด้วยหลักสูตรที่ครอบคลุมทั้งทฤษฎีและการประยุกต์
- บูรณาการการสอนอย่างเป็นระบบ ผ่านการฝึกการคิดวิเคราะห์ สร้างสรรค์การเรียนรู้ และการพัฒนานวัตกรรมการศึกษา
- ก้าวทันโลกดิจิทัล ด้วยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี โปรแกรมคณิตศาสตร์ที่ทันสมัย และ AI ในการออกแบบการสอนและการจัดการเรียนรู้ยุคใหม่
- ฝึกปฏิบัติการสอนจริง ด้วยเครือข่ายโรงเรียนทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อเตรียมความพร้อมสู่การเป็นครูมืออาชีพในอนาคต
- พัฒนา Soft Skills ด้วยการเสริมสร้างทักษะการสื่อสาร ความเป็นผู้นำ จรรยาบรรณวิชาชีพครู และการเรียนรู้ตลอดชีวิต
- ยกระดับสู่สากล ด้วยการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ ผ่านการเรียนการสอนที่บูรณาการเนื้อหาคณิตศาสตร์กับการใช้ภาษาอังกฤษ
จุดเด่น ของ สาขาวิชาคณิตศาสตร์ (ค.บ.) คือ การพัฒนาครูคณิตศาสตร์ให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาการ ควบคู่กับการทำวิจัยเต็มรูปแบบ โดยนักศึกษาจะได้ฝึกฝนการสอนจริงและการทำวิจัยในโรงเรียนเครือข่าย พร้อมเสริมสร้างทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารและการสอนในระดับสากล และร่วมสร้างความเข้มแข็งให้กับหลักสูตรผ่านการผสานเทคโนโลยีดิจิทัลและ AI เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมการเรียนรู้ และเสริมทักษะวิชาชีพครูของหลักสูตรด้วยการฝึกคิดวิเคราะห์ ความเป็นผู้นำ และจรรยาบรรณวิชาชีพ เพื่อตอบโจทย์การศึกษายุคใหม่ และเปิดโอกาสสู่เส้นทางอาชีพทั้งในและต่างประเทศ
สาขาวิชาคณิตศาสตร์ (ค.บ.) ยังเน้นการทำวิจัย โดยฝึกทักษะตั้งแต่การออกแบบงานวิจัย วิเคราะห์ข้อมูล ไปจนถึงการนำเสนอผลงานวิจัยและการตีพิมพ์เผยแพร่ในงานประชุมวิชาการ และในวารสารวิชาการที่ได้รับการยอมรับ
📢 เปิดรับสมัครแล้ววันนี้!
📞 ติดต่อสอบถาม: MATH EDU BSRU
🌐 ดูรายละเอียดเพิ่มเติม: MathED
🚀 “เรียนคณิตศาสตร์ คิดเชิงนวัตกรรม วิจัยสู่อนาคต ไปกับครูคณิตศาสตร์ บ้านสมเด็จฯ!” 🚀
☰ รายละเอียดปริญญา
ชื่อปริญญา : Bachelor of Education (Mathematics)
รายละเอียด :
หน่วยกิตที่เรียน : 131 หน่วยกิต
ค่าใช้จ่ายต่อเทอม (ประมาณการ) : ค่าเทอมแรกเข้า 15,000 บาท ภาคเรียนถัดไป 11,000 บาท ประมาณการ 92,000 บาท
☰ อาชีพหลังสำเร็จการศึกษา
- ครูคณิตศาสตร์ระดับโรงเรียน
- อาจารย์ในสถาบันอาชีวศึกษาและมหาวิทยาลัย
- นักวิชาการศึกษา
- นักวิจัยและผู้ช่วยนักวิจัย
- ผู้ออกแบบและผลิตสื่อการเรียนรู้
- ติวเตอร์และครูกวดวิชา
- อาชีพด้านคณิตศาสตร์และเทคโนโลยีการศึกษา
🚀 เรียนที่นี่ เปิดโอกาสสู่อนาคต! ✨
☰ Social Media
PLO1: อธิบายหลักการ บทนิยาม แนวคิด ทฤษฎีบท และขั้นตอนการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ได้
PLO2: ประยุกต์ความรู้ ทฤษฎีบท ระเบียบวิธีทางคณิตศาสตร์หรือเลือกใช้ยุทธวิธีในการแก้ปัญหา ทางคณิตศาสตร์ และสอดคล้องตามบริบทสถานการณ์จริง
PLO3: ประยุกต์ใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้และเทคโนโลยี เพื่อการจัดกิจกรรมทางคณิตศาสตร์ การวิจัยในชั้นเรียน และการวิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพได้
PLO4: เขียนแผนการจัดการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์ได้ครบถ้วนตามองค์ประกอบเพื่อใช้ในการปฏิบัติการสอนได้ตามแผนการจัดการเรียนรู้
PLO5: ทำงานร่วมกันอย่างเป็นระบบเพื่อวางแผนและดำเนินการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์อย่างมีเหตุมีผล
PLO6: แสดงออกถึงความมุ่งมั่นที่จะเป็นครูคณิตศาสตร์มืออาชีพ และปฏิบัติตนตามกฎระเบียบ ข้อบังคับ และจรรยาบรรณวิชาชีพครู
PLO7: สามารถปฏิบัติงานครูได้อย่างครูมืออาชีพตามเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพคุรุสภา
Sub PLO7.1: บริหารจัดการชั้นเรียนได้ทันสมัย มีความยืดหยุ่นและหลากหลาย
Sub PLO7.2: สื่อสารได้อย่างมีกลยุทธ์ สื่อสารได้ทุกสถานการณ์ ใช้ทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียนภาษาไทยและภาษาอังกฤษอย่างคล่องแคล่ว
Sub PLO7.3: ประยุกต์ใช้สื่อและเทคโนโลยีดิจิทัลในการจัดการชั้นเรียนได้อย่างหลากหลาย เพื่อยกระดับการเรียนรู้ได้ทุกช่วงวัย
Sub PLO7.4: สามารถออกแบบการสอนเชิงนวัตกรรมควบคู่กับงานวิจัยเพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้จริง
Sub PLO7.5: บูรณาการศาสตร์การสอนได้อย่างสอดคล้อง เหมาะสม หลากหลายและยืดหยุ่นกับสภาพผู้เรียนและบริบทชุมชนที่มีความแตกต่างกัน
Sub PLO7.6: สามารถวัดและประเมินผลการเรียนรู้ และสามารถอภิปรายระบบการดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษา
PLO8: ปฏิบัติงานครูได้อย่างมีความอดทน สู้งาน แก้ปัญหา ในชุมชนตามแนวทางของวิศวกรสังคมปรับตัวได้ทุกสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงในสังคมพหุวัฒนธรรม
Sub PLO8.1: พัฒนาตนเองอยู่เสมอ ใฝ่รู้ใฝ่เรียนทั้งภายในชั้นเรียนและนอกชั้นเรียน ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีพฤติกรรมการเรียนรู้ตลอดชีวิต มีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง
Sub PLO8.2: แสดงออกบุคลิกภาพความเป็นครู ปฏิบัติตนอย่างมีคุณธรรม จริยธรรม ตามจรรยาบรรณวิชาชีพครู รักและศรัทธาวิชาชีพครู สร้างแรงบันดาลใจ และมีจิตวิญญาณความเป็นครู
PLO9: สามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นในสังคมหรือชุมชนที่หลากหลายได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีความเข้าใจตนเองและผู้อื่น อันจะนำมาซึ่งความร่วมมือ ร่วมใจในการปฏิบัติกิจกรรมต่าง ๆ ให้เกิดความสำเร็จ
Sub PLO9.1: ทำงานเป็นทีมและร่วมกิจกรรมในการพัฒนาวิชาชีพกับนักเรียน ครู ผู้บริหาร ผู้ปกครอง ชุมชน หน่วยงานภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง
Sub PLO9.2: ทำงานด้วยจิตอาสาและจิตสาธารณะ
Sub PLO9.3: มีภาวะผู้นำและสามารถสร้างปฏิสัมพันธ์กับครู บุคลากรในโรงเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน บริหารจัดการความขัดแย้ง
Sub PLO9.4: ประยุกต์ใช้แนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการปฏิบัติงา
ปี 1 ภาคการศึกษาที่ 1 | |||
หมวดวิชา | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
หมวดวิชาศึกษาทั่วไป | GE 02102 | ภาษาไทยเพื่อการสื่อสารร่วมสมัย | 3(3-0-6) |
GE 03101 | ชีวิตดีมีความสุข | 2(1-2-3) | |
GE 05101 | รู้คิดชีวิตก้าวหน้า | 3(3-0-6) | |
หมวดวิชาเฉพาะกลุ่มวิชาชีพครูและฝึกประสบการณ์วิชาชีพ | ED 01103 | กลยุทธ์การสื่อสารสำหรับครู | 3(2-2-5) |
ED 01104 | ปรัชญาการศึกษาและการพัฒนาหลักสูตร | 3(2-2-5) | |
หมวดวิชาเฉพาะกลุ่มวิชาเฉพาะด้าน | ED 28101 | พีชคณิตระดับอุดมศึกษา | 3(3-0-6) |
ED 28102 | หลักการคณิตศาสตร์ | 3(3-0-6) | |
รวม | 20 |
ปี 1 ภาคการศึกษาที่ 2 | |||
หมวดวิชา | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
หมวดวิชาศึกษาทั่วไป | GE 01101 | ศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาท้องถิ่น | 3(3-0-6) |
GE 02101 | ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในยุคดิจิทัล | 3(3-0-6) | |
GE 05102 | ทักษะการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล | 3(2-2-5) | |
หมวดวิชาเฉพาะกลุ่มวิชาชีพครูและฝึกประสบการณ์วิชาชีพ | ED 01101 | คุณธรรม จริยธรรม ความเป็นครู | 3(3-0-6) |
ED 01102 | จิตวิทยาสำหรับครู | 3(3-0-6) | |
ED 01105 | การฝึกปฏิบัติวิชาชีพระหว่างเรียน 1 | 2(120) | |
หมวดวิชาเฉพาะกลุ่มวิชาเฉพาะด้าน | ED 28103 | แคลคูลัส 1 | 3(3-0-6) |
รวม | 20 |
ปี 2 ภาคการศึกษาที่ 1 | |||
หมวดวิชา | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
หมวดวิชาเฉพาะกลุ่มวิชาชีพครูและฝึกประสบการณ์วิชาชีพ | ED 01203 | วิทยาการจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน | 3(2-2-5) |
ED 01204 | การฝึกปฏิบัติวิชาชีพระหว่างเรียน 2 | 2(120) | |
หมวดวิชาเฉพาะกลุ่มวิชาเฉพาะด้าน | ED 28201 | การจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา | 2(0-4-2) |
ED 28202 | ระบบจำนวน | 3(3-0-6) | |
ED 28203 | เรขาคณิตระดับอุดมศึกษา | 3(3-0-6) | |
ED 28204 | เวกเตอร์และพีชคณิตเชิงเส้น | 3(3-0-6) | |
ED 28205 | แคลคูลัส 2 | 3(3-0-6) | |
รวม | 19 |
ปี 2 ภาคการศึกษาที่ 2 | |||
หมวดวิชา | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
หมวดวิชาศึกษาทั่วไป | GE 04101 | ประกอบการธุรกิจเชิงสร้างสรรค์ | 3(3-0-6) |
GE XXXXX | วิชาเลือก | 3 | |
GE XXXXX | วิชาบังคับเลือก | 1(0-2-1) | |
หมวดวิชาเฉพาะกลุ่มวิชาชีพครูและฝึกประสบการณ์วิชาชีพ | ED 01201 | นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสารและการเรียนรู้ | 3(1-4-4) |
ED 01202 | การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ | 3(2-2-5) | |
หมวดวิชาเฉพาะกลุ่มวิชาเฉพาะด้าน | ED 28206 | การจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ระดับมัธยมศึกษา | 2(0-4-2) |
ED 28207 | สถิติและความน่าจะเป็น | 3(3-0-6) | |
ED 28208 | ภาษาอังกฤษสำหรับการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ 1 | 2(0-4-2) | |
รวม | 20 |
ปี 3 ภาคการศึกษาที่ 1 | |||
หมวดวิชา | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
หมวดวิชาเฉพาะกลุ่มวิชาชีพครูและฝึกประสบการณ์วิชาชีพ | ED 01303 | การประกันคุณภาพการศึกษา | 3(2-2-5) |
ED 01304 | การฝึกปฏิบัติวิชาชีพระหว่างเรียน 3 | 2(120) | |
หมวดวิชาเฉพาะกลุ่มวิชาเฉพาะด้าน | ED 28301 | โครงงานคณิตศาสตร์ | 2(0-4-2) |
ED 28302 | ระเบียบวิธีวิจัยทางคณิตศาสตร์ศึกษา | 3(2-2-5) | |
ED 28303 | คณิตศาสตร์เชิงการจัด | 3(3-0-6) | |
———– | วิชาเอกเลือก 2 รายวิชา | 5 | |
รวม | 18 |
ปี 3 ภาคการศึกษาที่ 2 | |||
หมวดวิชา | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
หมวดวิชาเฉพาะกลุ่มวิชาชีพครูและฝึกประสบการณ์วิชาชีพ | ED 01301 | การวิจัยเพื่อการพัฒนาการเรียนรู้ | 3(2-2-5) |
หมวดวิชาเฉพาะกลุ่มวิชาเฉพาะด้าน | ED 28304 | การแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ | 3(3-0-6) |
ED 28305 | การจัดกิจกรรมคณิตศาสตร์ | 2(0-4-2) | |
———– | วิชาเอกเลือก 2 รายวิชา | 5 | |
หมวดวิชาเลือกเสรี | ———– | วิชาเลือกเสรี | 3 |
รวม | 16 |
ปี 4 ภาคการศึกษาที่ 1 | |||
หมวดวิชา | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
หมวดวิชาเฉพาะกลุ่มวิชาชีพครูและฝึกประสบการณ์วิชาชีพ | ED 01302 | การบริหารสถานศึกษาและชุมชน | 2(2-0-4) |
หมวดวิชาเฉพาะกลุ่มวิชาเฉพาะด้าน | ED 28401 | สัมมนาคณิตศาสตร์ศึกษา | 1(0-2-1) |
ED 28402 | การศึกษาค้นคว้าอิสระ | 2(0-4-2) | |
ED 28403 | สื่อการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ | 2(0-4-2) | |
———– | วิชาเอกเลือก 1 รายวิชา | 2 | |
หมวดวิชาเลือกเสรี | ———– | วิชาเลือกเสรี | 3 |
รวม | 12 |
ปี 4 ภาคการศึกษาที่ 2 | |||
หมวดวิชา | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
หมวดวิชาเฉพาะกลุ่มวิชาชีพครูและฝึกประสบการณ์วิชาชีพ | ED 01401 | การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา | 6(360) |
รวม | 6 |
☰ สาขาวิชาคณิตศาสตร์ (ค.บ.)
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
1061 ซอยอิสรภาพ15 ถนนอิสรภาพ แขวงหิรัญรูจี เขตธนบุรี กรุงเทพฯ 10600